Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm

April 3, 2023

\"\"

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân nước này cùng Mỹ và Nhật Bản tổ chức đợt tập trận chống tàu ngầm bắt đầu từ hôm 3/4 để đối phó tốt hơn với năng lực hạt nhân và tên lửa đang phát triển của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận kéo dài hai ngày diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng gần đây công bố một loại đầu đạn hạt nhân làm dấy lên lo ngại nước này có thể tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, cuộc tập trận hàng hải ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju có sự tham gia của mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz và các tàu khu trục hải quân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Tuyên bố cho biết cuộc tập trận được tổ chức nhằm nâng cao năng lực của ba nước trong việc ứng phó với các mối đe dọa an ninh dưới nước do tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các khí tài khác của Bình Nhưỡng gây ra. Thông cáo cho biết ba quốc gia sẽ phát hiện và theo dõi các phương tiện dưới nước không người lái giả làm tàu ngầm của kẻ thù.

Tên lửa do Bình Nhưỡng phóng từ tàu ngầm là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ và các đồng minh vì khó phát hiện trước các vụ phóng như vậy. Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tinh vi phóng từ dưới nước và thúc đẩy chế tạo các tàu ngầm lớn hơn, bao gồm cả tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tháng trước, Bắc Hàn đã thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa để đáp trả trước đó Hàn Quốc-Mỹ. diễn tập quân sự song phương. Các vũ khí được thử nghiệm bao gồm một máy bay không người lái dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và một tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm, điều này cho thấy Bình Nhưỡng đang cố gắng đa dạng hóa các loại vũ khí dưới nước.

Truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng tuần trước cho thấy khoảng 10 đầu đạn đầu màu đỏ được gọi là “Hwasan (núi lửa)-31” với các số sê-ri khác nhau. Một tấm áp phích trên bức tường gần đó liệt kê 8 loại vũ khí tầm ngắn có thể mang đầu đạn “Hwasan-31”. Các chuyến thử nghiệm trước đây của những vũ khí này cho thấy chúng có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng ở Hàn Quốc, bao gồm cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở đó.

Một số nhà quan sát cho rằng việc công bố đầu đạn có thể là khúc dạo đầu cho một vụ thử hạt nhân vì hai vụ thử gần đây nhất của Bình Nhưỡng vào năm 2016 và 2017 đều diễn ra sau khi công bố các đầu đạn. Nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân, thì đây sẽ là vụ thử thứ bảy nói chung và là vụ đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Các chuyên gia nước ngoài tranh luận liệu Bình Nhưỡng có tên lửa trang bị hạt nhân hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-Sup gần đây cho biết công nghệ chế tạo đầu đạn thu nhỏ của Bình Nhưỡng để gắn trên các tên lửa tầm ngắn tiên tiến được cho là đã đạt được tiến bộ đáng kể.

Bài Liên Quan

Leave a Comment